Blog

 

 

มารู้ทัน!! การทำงานของ Facebookกัน

Facebook Algorithms มันคือกฏแห่งแรงดึงดูด (The Law Of Attraction) !!

.

โพสต์นี้จะทำให้คุณได้รู้วิธีการแสดงผลของ Facebook ทำให้คุณได้เข้าใจถึงแก่นการทำงานของมันอย่างแท้จริง และสิ่งนี้จะทำให้คุณได้เห็นความสำคัญของการค้นหากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

.

คุณคงเจอกับตัว หากเผลอกดไปดูโพสต์หมาแมวน่ารัก พอเลื่อนลง มันก็จะส่งแต่โพสต์หมาแมวให้ดูอยู่นั่นละ ขืนกดดูไปเรื่อยๆมันก็ส่งมาเรื่อยๆ เพราะมาร์คคิดว่าคุณชอบโพสต์แบบนี้มันจึงส่งมาเอาใจ เพราะคิดว่าคุณสนใจเรื่องนี้ยิ่งส่งเพิ่มมาคุณก็คงต้องยิ่งชอบ

.

หรือหากคุณเข้าลาซาด้า หรือ อโกด้า พวกโรงแรมหรือสินค้าที่คุณกดดู พวกมันก็จะตามมาหลอกหลอนอยู่ล่ำไป อย่าตกใจคิดว่าคอมคุณติดสแปม เพราะแท้จริงสิ่งนี้ทำได้โดยการสร้าง Facebook Custom Audience และสร้างFacebook Pixel เพื่อเอาโค้ดไปติดไว้ที่เว็บ จากนั้น ก็เลือกทำโฆษณาโดยเลือกกลุ่มเป้าหมายคนที่เคยเข้าเว็บ เพียงแค่นี้ ไม่ว่าใครที่เข้าเว็บก็จะโดนโฆษณาตามมาหลอกหลอนอย่างแน่นอน ซึ่งเทคนิคแบบนี้เรียกว่าการทำ Remarketing นั่นเอง

.

และนี่คือวิธีการทำงานของ Algorithms Facebook เช่นเดียวกับการแสดงผลโฆษณาทั่วไป มันจะประเมินจากสิ่งที่คุณสนใจในช่วงเวลานั้น เช่นคุณกดดูคลิปหรือเนื้อหาของเพจที่เกี่ยวข้องกับตลาด ต่อจากนั้น มันก็จะส่งโฆษณาของเหล่ากูรูการตลาดมาเสริฟให้คุณถึงที่ทันที เพราะมันประเมินแล้วว่า คุณคือผู้มีความสนใจในการตลาด ฉะนั้นหากกูรูคนไหนเลือกยิงโฆษณาความสนใจเป็น”การตลาด” และคุณก็อยู่ในช่วงอายุเพศและพื้นที่ ที่เค้าเลือกพอดี คุณจะตกเป็นเป้าหมายที่จะต้องเห็นโพสต์นั้นอย่างแน่นอน

กลับกันหากคุณเปิดเพจซึ่งรู้ๆกันอยู่ว่า Organic Reach ต่ำเตี้ยแค่ 1-3% ของผู้กดไลค์เพจทั้งหมด จุดเริ่มมาร์คมันก็จะส่งไปให้คนที่สนใจเรื่องนั้นๆเห็นก่อน ซึ่งหากคุณเห็นโพสต์เพจพวกนี้ แล้วเลื่อนผ่านทันทีประมาณ2-3 ครั้ง คุณจะไม่มีวันได้เห็นเพจนี้อีกต่อไป แต่หากคุณหยุดดูกดอ่านต่อ กดไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ เรื่อยๆมันก็จะส่งมาเสริฟให้คุณอยู่เรื่อยๆในทุกวันไม่มีขาด แต่หากช่วงไหนงานยุ่งๆไม่มีเวลากดดูเลื่อนผ่านติดต่อกัน 3ครั้ง หากไม่เห็นมันแล้วไม่ต้องแปลกใจเลย เพราะว่าเพจที่คุณเคยติดตามมันได้อันตรธานหายไปจากฟีดคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมันจะกลับมาอีกครั้งถ้าคุณได้เซิร์ทหาเพื่อเข้าเพจนั้นโดยตรงและมีEngagementอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง ซึ่งมันก็จะเป็นวัฏจักรแบบนี้ไปเรื่อยๆ

.

ซึ่งหากเปรียบให้เห็นภาพมันคือกฏแห่งแรงดึงดูดนั่นเอง เมื่อคิดบวกเสพแต่สิ่งบวกชีวิตก็มักจะได้รับสิ่งบวกและสิ่งดีๆตามมา กลับกันเมื่อคิดแต่สิ่งลบๆชีวิตก็จะพบเจอแต่สิ่งลบๆอยู่เรื่อยไป ฉะนั้นกฏแรงดึงดูดจึงเปรียบเหมือนกับอัลกอลิธึ่มของFacebook ที่เมื่อชอบเสพคอนเทนท์แบบไหนมันก็จะส่งแต่สิ่งที่คล้ายๆกันมาให้เสมอ

.

และนี่ละคือวิธีการทำงานของFacebook Algorithms มันคือกฏแห่งแรงดึงดูด (The Law Of Attraction) !!

.

ที่สำคัญ คุณจะเห็นว่าFacebookคือแหล่งบ่อเงินบ่อทองอย่างแท้จริง เพราะมันพร้อมเสริฟลูกค้าที่พร้อมซื้อสินค้าของคุณได้ทันที ประเด็นมีเพียงว่า คุณต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนจริงๆที่จะตอบโจทย์ให้เค้าซื้อให้ได้

.

จากนั้นก็แค่อาศัยความรู้การลงโฆษณาสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่โดนแบบเป๊ะๆ คุณจะมีโอกาสขายทันที แต่!! คุณอาจจะมีเพียงแค่โอกาสเสนอหน้าในฟีดเท่านั้น ถ้าคอนเท้นท์คุณทำแบบกากๆ สำคัญคือต้องทำให้ลูกค้าหยุดนิ้วดูให้ได้ นั่นละคือโอกาสที่เพิ่มขึ้นมาอีกเป็นร้อยเท่า ทั้งหมดนี้คอนเท้นท์จึงเป็นตัวชี้ขาดวัดผลของความสำเร็จทั้งหมดอย่างแท้จริง

.

.

เพื่อไม่ให้พลาดสิ่งดีๆอย่าลืม!! กดติดตามและกดเห็นโพสต์ก่อน(See First) ไว้ด้วยนะครับ

.

คุณได้อะไรจากเรื่องนี้เม้นท์แชร์กันหน่อย และอย่าลืมช่วยแชร์ต่อให้เพื่อนๆด้วยนะครับ

.

.

เนื้อหาโดย AcTioN

AcTioN Taywagorn

AcTioN Taywagorn

ผู้เขียนบทความ

“ทุกสิ่งทุกกอย่าง ในโลกนี้ย่อมมีการบ่งบอกความหมายในตัวของมันเสมอ อยู่ที่คุณจะตีความมันออกมาในรูปแบบไหน”

Popular Courses

content marketing ฿12,900.00 ฿4,990.00 AcTioN AcTioN

Content Marketing

117 0 ฿12,900.00 ฿4,990.00 AcTioN AcTioN

ดิจิตอล360องศา ปั้นธุรกิจจาก0สู่100

56 0 ฿12,990.00 ฿4,990.00 AcTioN AcTioN

คอร์ส “เซียนธุรกิจ360องศา O2O

79 0 ฿5,990.00 ฿1,990.00 AcTioN AcTioN

คอร์ส สร้างโฆษณามืออาชีพ ให้ยอดขายกระจุย

260 0 ฿2,900.00 ฿900.00 AcTioN AcTioN

คอร์สสอนตัดต่อวีดีโอให้ปังจนใครๆก็อยากแชร์

458 0 ฿7,990.00 ฿2,990.00 AcTioN AcTioN

Web Design & SEO

221 0 ฿4,990.00 ฿1,990.00 AcTioN AcTioN

คอร์สสอนนำเข้า ส่งออกสินค้า

76 0

บทความ แนะนำ

ความรู้ที่พร้อมเสริฟให้คุณ